TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ ĂN GÌ?

Đăng bởi Công ty TNHH Nutimed 17/07/2018
TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ ĂN GÌ?

Tôi có thể ăn gì? – bệnh tiểu đường thai kỳ

Từ thời điểm bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, bạn có khả năng phải đối mặt với một danh sách bất tận những nhiệm vụ mới: nhiều cuộc hẹn khám hơn, nhiều xét nghiệm máu hơn, sử dụng nhiều thuốc, phải năng động hơn và ăn uống lành mạnh, chế độ ăn cân bằng. Đừng thắc mắc rằng nó dường như có thể rất khó khăn và làm bạn nản chí. Một trong những câu hỏi đầu tiên của bạn có thể là, “Tôi có thể ăn gì?”. Tiếp theo, có rất nhiều thông tin không chính xác về bệnh tiểu đường và thực phẩm mà bạn sẽ cần phải điều chỉnh lại. Nếu bạn vừa mới được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ và không chắc chắn về những gì bạn có thể và không thể ăn, thì dưới đây là những điều bạn cần biết.

Tôi vừa được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ - tôi có thể ăn gì?

Điều này có thể gây ngạc nhiên, nhưng bạn không phải thực hiện chế độ ăn uống đặc biệt khi mắc tiểu đường thai kỳ. Tùy thuộc vào chế độ ăn uống hiện tại của bạn, bạn có thể phải ăn ít hơn một số loại thực phẩm  và ăn nhiều hơn các loại thực phẩm khác. Trước đây, sau khi được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ, mọi người có thể được đưa cho một danh sách các loại thực phẩm họ không được phép ăn, hoặc đơn giản sẽ thường được hướng dẫn cắt giảm lượng đường tiêu thụ. Ngày nay, bạn có thể phải thay đổi một chút trong chế độ ăn của bạn, nhưng không phải là cắt giảm hết mọi thứ. Thêm vào nữa là bạn sẽ phải tuân theo chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh mà tất cả mọi người đều được khuyên dùng.

Mục đích chính để kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ là đảm bảo rằng lượng đường trong máu của bạn trong tầm kiểm soát, vì vậy bác sĩ của bạn sẽ thảo luận về các mục tiêu phù hợp với bạn. Đạt được các mục tiêu sẽ làm tăng cơ hội có thai kỳ khỏe mạnh và  việc bạn lựa chọn thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc này. Điều quan trọng là bạn vẫn có thể thưởng thức các bữa ăn của bạn khi thay đổi các thực phẩm phù hợp với tình trạng của bạn. Điều này sẽ giúp kiểm soát lượng đường huyết, giúp ngăn ngừa tăng cân quá mức trong thời kỳ mang thai của bạn.

Tất cả các carbohydrates (chất đường bột) sẽ có tác động đến lượng đường huyết của bạn, do đó, hãy chú ý về lượng thức ăn mà bạn ăn. Hãy thử chọn các loại thực phẩm chứa carbohydrate bổ dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây và rau củ và một số thực phẩm từ sữa. Bác sĩ của bạn sẽ chỉ cho bạn hiểu cách carbohydrate ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Bạn có thể được khuyên:

• Ăn ít thực phẩm chứa carbohydrate.

• Chọn các nguồn thực phẩm chứa carbohydrate tốt hơn.

• Phân chia đều lượng carbohydrate tiêu thụ trong ngày

Bạn có thể trao đổi với bác sĩ để có thể hỗ trợ bạn lập kế hoạch ăn uống cụ thể phù hợp với nhu cầu của bạn.

Có điều gì tôi nên tránh?

Cá  là thực phẩm tốt cho sức khỏe của bạn và sự phát triển của em bé, bạn nên ăn cá thường xuyên. Khuyến cáo chung là ăn ít nhất hai phần (một phần khoảng 140g) mỗi tuần, bao gồm một hoặc hai phần cá béo, ví dụ: cá thu, cá mòi, cá hồi, cá trích, cá hồi, cá cơm. Cá béo đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng cần hạn chế lượng ăn không quá hai phần mỗi tuần.

Tránh các loại cá thường có xu hướng có mức thủy ngân cao hơn, ví dụ: cá kiếm, cá mập và cá marlin và hạn chế số lượng cá ngừ,  chúng có thể có lượng thủy ngân cao hơn so với các loại cá khác mà chúng ta ăn, bạn có thể sử dụng tối đa bốn hộp cá ngừ cỡ trung bình hoặc hai miếng cá ngừ mỗi tuần. Có khuyến cáo tránh ăn thủy hải sản có vỏ để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm, điều có thể đặc biệt gây khó chịu khi mang thai.

Việc quan trọng là tránh một số loại phô mai, trứng, thịt và gan sống hoặc chưa nấu chín, và sữa chưa tiệt trùng. Luôn rửa sạch rau và trái cây để loại bỏ đất cát và vết bẩn.

Bác sĩ của bạn có thể thảo luận chi tiết hơn về các loại thực phẩm bạn cần tránh.

Tôi nên ăn gì vào bữa sáng, trưa và tối?

Hãy thử một trong những ý tưởng này cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối khi bạn bắt đầu:

Bữa ăn sáng

• Một bát ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như cháo, với sữa tách kem bán phần, hoặc

• 2 lát bánh mì nướng nguyên cám phết mứt, hoặc

• Sữa chua ít béo / đường và trái cây.

Bữa trưa

• Bánh mì kẹp thịt gà hoặc giăm bông, hoặc

• Món salad mì ống nhỏ, hoặc

• Súp (chứa nhiều rau và đậu) và bánh mì nguyên cám.

Bữa tối

• Món mì lasagne và salad

• Gà nướng với khoai tây và rau

• Thịt bò xào, rau và  cơm nấu từ gạo basmati

• Bánh mì cuộn gà và salad

• Mì cá hồi

• cơm cà ri (từ gạo basmati)

Những ý tưởng này có thể không khác nhiều so với những gì bạn đã ăn, và công thức nấu ăn và bữa ăn yêu thích của bạn thường có thể được điều chỉnh để trở nên khỏe mạnh hơn mà không cần sự thay đổi quá nhiều. Các cách thay đổi dễ thực hiện là:

• Giảm lượng chất béo, đường hoặc muối trong thức ăn của bạn

• Ăn nhiều trái cây và rau quả

• Giảm khẩu phần ăn

Thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong số những gợi ý này chắc chắn sẽ hữu ích, nhưng không cần phải thay đổi quá nhiều và hoàn toàn mọi thứ.

Tôi nên ăn những loại đồ ăn nhẹ nào?

Thường không cần thiết ăn vặt giữa các bữa ăn nếu bạn không dùng bất kỳ loại thuốc cho bệnh tiểu đường thai kỳ của bạn. Nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc khiến cho bạn có nguy cơ bị hạ đường huyết, bạn có thể cần ăn thêm bữa phụ (ăn vặt). Tuy nhiên, nếu thuốc bạn đang sử dụng khiến bạn phải thường xuyên ăn bữa phụ để phòng hạ đường huyết thì hãy trao đổi với bác sĩ của bạn. Ăn bữa phụ thường xuyên có thể gây khó khăn cho việc duy trì cân nặng khỏe mạnh và điều này có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát bệnh tiểu đường trong tương lai.

Nếu bạn cảm thấy đói giữa các bữa ăn, hãy chọn các món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây và rau củ, sữa chua, bơ, quả hạch và hạt. Điều quan trọng là lập kế hoạch cho những món ăn nhẹ này, hãy chú ý đến các khẩu phần của bạn và theo dõi ảnh hưởng của chúng lên mức đường huyết của bạn.

Hạn chế ăn đồ ăn nhiều calo nhưng ít dinh dưỡng, đồ ăn nhẹ và đồ uống, chẳng hạn như đồ ngọt, bánh ngọt, khoai tây chiên giòn, đồ uống có ga, đồ uống năng lượng, v.v.

Rượu bia thì sao?

Có một số điều không chắc chắn về sự an toàn của sử dụng đồ uống có cồn trong thời kì mang thai. Do đó, lựa chọn an toàn nhất là không uống rượu bia khi bạn đang mang thai. Điều đặc biệt quan trọng là tránh uống rượu bia trong ba tháng đầu của thai kỳ vì đồ uống có cồn có thể có liên quan đến việc tăng nguy cơ sảy thai.

Chúng ta đều biết rằng uống rượu bia không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Đối với phụ nữ có thai, say rượu bia (được định nghĩa là uống hơn 7,5 đơn vị rượu trong một lần) có thể gây hại cho thai nhi.

Rượu bia cũng có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết hơn trong trườnghợp bạn đang điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ bằng hóc môn tuyến tụy hoặc glibenclamide.

Những điều bạn nên làm

Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng - có nghĩa là ăn đều đặn, chọn các nguồn carbohydrate tốt và theo dõi khẩu phần của bạn, bao gồm cả trái cây và rau củ, và ăn ít chất béo bão hòa, đường và muối.

Mang thai không phải là thời gian để ăn kiêng nghiêm ngặt.

Không nên có ý định giảm cân trong khi bạn đang mang thai - điều này có thể không an toàn cho bạn và con bạn. Tuy nhiên, những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống và mức độ hoạt động thể chất có thể giúp bạn tránh tăng cân quá mức trong thời gian mang thai. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ của mình tốt hơn và tăng cơ hội mang thai khỏe mạnh.

Những người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ cao hơn trong lần mang thai tiếp theo cũng như bị tiểu đường tuýp 2 trong tương lai. Vì vậy, việc tiếp tục kế hoạch ăn uống lành mạnh của bạn là rất quan trọng sau khi sinh con để kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ trong thai kỳ tiếp theo, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai.

Nguồn: tieuduong365.vn biên dịch và tổng hợp

Xem thêm các sản phẩm khác của shop TẠI ĐÂY.

Các tin khác

Chất lượng hàng đầu
Chất lượng hàng đầu

Cam kết tất cả sản phẩm chính hãng 100%

Giao hàng siêu nhanh
Giao hàng siêu nhanh

Cam kết giao hàng nhanh chóng. Miễn phí, hỗ trợ phí vận chuyển cho đơn hàng giá trị cao.

Mua hàng tiết kiệm
Mua hàng tiết kiệm

Chính sách thành viên nhiều ưu đãi. Ưu đãi cho khách mua số lượng nhiều. Khuyến mại thường xuyên.

Hỗ trợ online
Hỗ trợ online

Gọi ngay 0978 599 777 (8h00-20h00) để được tư vấn sản phẩm và đặt hàng.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Hotline: 0978599777