CHOLESTEROL VÀ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Đăng bởi Công ty TNHH Nutimed 11/07/2018
CHOLESTEROL VÀ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

CHOLESTEROL VÀ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Khi chúng ta nghe về cholesterol, chúng ta sẽ nghĩ đến việc nó tích tụ lại trong các động mạch và gây ra các vấn đề sức khoẻ lâu dài. Tuy nhiên cholesterol không chỉ có mặt xấu vì ở mức độ phù hợp cholesteol góp phần vào các hoạt động của tế bào –

Thành phần của cholesterol bao gồm hai thành phần chính là HDL (cholesterol tốt) và LDL (cholesterol xấu). Nếu chỉ số cholesterol xấu trong cơ thể quá cao và chỉ số cholesterol tốt quá thấp sẽ làm gia tăng các nguy cơ về bệnh tim mạch. Ngoài racòn có triglycerides có thể tác động xấu đến sức khoẻ nếu chỉ số cũng ở mức cao.

Hầu hết mọi người nếu ăn uống đầy đủ, chế độ dinh dưỡng cân bằng và hoạt động thể lực tích cực là đủ để kiểm soát lượng cholesterol ở mức cho phép. Đối với những bệnh nhân đái tháo đường, việc kiểm tra lượng cholesterol hàng năm rất quan trọng.

Bạn có chỉ số cholesterol cao?

Nếu chỉ số cholesterol của bạn ở mức cao, bạn sẽ làm gì? Đầu tiên, hãy hỏi bác sỹ họ sẽ cho bạn lời khuyên về giảm lượng chất béo no và tăng lượng chất xơ ăn uống hàng ngày.

Một số thực phẩm tự nhiên  có thể giúp bảo vệ tim mạchvà một số sản phẩm trên thị trường quảng cáo có thể làm giảm lượng cholesterol của bạn. Tuy nhiên, ta phải đặt câu hỏi liệu chúng có thực sự có tác dụng?

Chúng ta xem xét những thực phẩm tốt nhất và những thực phẩm bạn có khả năng mua được.

Thực phẩm tự nhiên giúp bảo vệ hệ tim mạch khoẻ mạnh

Một số nghiên cứu đã chứng mình là một số thực phẩm có thể bảo vệ hệ tim mạch, kể cả tác động của chúng đến cholesterol, triglycerides hoặc thông qua các phương thức khác. Cách mà bạn chuẩn bị và chế biến các thực phẩm tự nhiên sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ. Luộc, hấp hoặc nướng là những cách chế biến thực phẩm tốt hơn cho sức khỏe.

 

 

Cá có dầu

Ví dụ là các loại cá như: cá trích, cá hồi, cá mòi và cá thu.

Ăn 1-2 khẩu phần cá có dầu mỗi tuần. Đây là nguồn tốt để cung cấp chất béo omega-3.

Rau, củ và hoa quả

Các bằng chứng khoa học nhận định rằng ăn rau củ và hoa quả giúp làm giảm nguy cơ các bệnh tim mạch. Những loại thực phẩm này có hàm lượng chất béo bão hoà thấp, hàm lượng chất xơ cao và lượng calories thấp giúp bạn kiểm soát trọng lượng cơ thể. Đồng thời, hoạt chất phytochemicals (hoá chất thực vật tự nhiên), vitamin, chất khoáng và chất chống oxi hoá giúp bạn duy trì một cơ thể khoẻ mạnh.

Các loại hạt

Ví dụ như quả óc chó, quả hạnh nhân,  hạt điều và hạt mắc ca.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn các thực phẩm dạng hạt nhiều hơn mức bình thường có thể giảm lượng cholesterol, cũng như nguy cơ các bệnh tim mạch. Điều đó là một phần bởi các loại hạt chứa các chất béo không bão hoà, dược chất sterols và stanols của thực vật (những chất tự nhiên có cấu trúc giống cholesterol có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau củ, các laoij hạt), và có hàm lượng chất xơ cao. Hãy lựa chọn những loại hạt không tẩm muối hoặc đường

Chất xơ hoà tan

Ví dự như đậu Hà Lan, đậu đỗ, đậu lăng, súp lơ xanh, táo, các loại quả mọng, mận và khoai lang. Các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa lượng lớn chất xơ hoà tan. Chúng giúp điều hoà lại lượng cholesterol trong cơ thể.

Yến mạch và lúa mạch

Yến mạch và lúa mạch là những thực phẩm giàu chất xơ hoà tan tên là beta glucan, nó tạo thành một chất kết dính giữ cholesterol trong cơ thể, ngăn không cho cholesterol hấp thu vào máu.

Thực phẩm chức năng giúp làm giảm cholesterol

Rất nhiều các sản phẩm mới trên thị trường quảng cáo là có lợi cho sức khoẻ, và một số được chứng minh khoa học là có tác dụng.

Ví dụ như men vi sinh giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột, trong khi bổ sung lượng lớn các chất sterols và stanols từ thực vật hơn so với các thực phẩm tự nhiên bạn ăn có thể giúp giảm cholesterol.

Theo nghiên cứu, tiêu thụ 1.5-2.4g các chất sterols/stanols từ thực vật hàng ngày có thể giảm lượng cholesterol trong 2 đến 3 tuần. Để hiệu quả hơn, nên ăn thường xuyên vào bữa ăn.

Thử nghiệm lâm sàng cũng chỉ ra rằng sterols và stanols trong các thực phẩm chức năng đều có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol, và an toàn khi sử dụng cùng các thuốc điều trị khác, ví dụ như các thuốc trị mỡ máu statins hoặc dược phẩm fibrates. Mặc dù các hoạt chất sterols và stanols có trong thực vật đã được chứng minh làm giảm lượng cholesterol, tuy nhiên cũng chưa có dữ liệu nào cho thấy chúng trực tiếp làm giảm hoặc phòng ngừa các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Lưu ý:

  • Một vài thực phẩm chức năng có thể không phù hợp cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú, hoặc trẻ em dưới 5 tuổi.
  • Hỏi bác sỹ trước khi sử dụng các sản phẩm trên, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc giảm cholesterol khác.
  • Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc đặc hiệu ức chế hấp thụ cholesterol thì việc sử dụng thêm các thực phẩm chứa sterols và stanols có thể không có thêm bất kỳ hiệu quả bổ trợ nào. Tuy nhiên, nếu thuốc điều trị của bạn tác động trên tế bào gan để giảm sản xuất cholesterol, các thực phẩm chứa sterols và stanols cũng có thể hỗ trợ thêm. Hãy xin ý kiến bác sỹ điều trị của bạn.

Một số sản phẩm đang bán trên thị trường

Có rất nhiều sản phẩm bạn có thể mua mà chứa dược chất sterols và stanols từ thực vật. Chúng có thể rất đắt, tuy nhiên những đại lý độc quyền phân phối có thể bán với mức giá rẻ hơn. Nếu bạn mua, hãy kiểm tra hàm lượng bạn cần bao nhiêu mỗi ngày để có tác dụng và đặt được mục tiêu giảm lượng chất béo. Đặc biệt nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng.

Duy trì sức khoẻ và cân bằng chế độ dinh dưỡng

Mặc dù các thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cholesterol mang lại các tác dụng và lợi ích khác nhau, chúng không thể thay thế cho chế độ ăn uống và một lối sống khoẻ mạnh. Bạn vẫn cần phải:

  • Duy trì cân nặng lý tưởng, thực hiện từng bước giảm cân nếu cần thiết
  • Ăn uống lành mạnh với thực đơn nhiều rau củ và hoa quả , thực phẩm dạng hạt, cá chứa dầu và các loại ngũ cốc nguyên cám
  • Kiểm soát hàm lượng đồ uống có cồn mà bạn uống (kể cả các nghiên cứu có chỉ ra rằng uống đồ uống rượu bịa ở mức độ vừa phải có thể bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh tim mạch, tuy nhiên nếu uống quá nhiều rượu bia có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh)
  • Nhận hỗ trợ để cai thuốc lá
  • Thường xuyên hoạt động thể lực và giảm thời gian ngồi một chỗ

Nguồn: tieuduong365.vn dịch và tổng hợp

Xem thêm các sản phẩm khác của shop TẠI ĐÂY.

Các tin khác

Chất lượng hàng đầu
Chất lượng hàng đầu

Cam kết tất cả sản phẩm chính hãng 100%

Giao hàng siêu nhanh
Giao hàng siêu nhanh

Cam kết giao hàng nhanh chóng. Miễn phí, hỗ trợ phí vận chuyển cho đơn hàng giá trị cao.

Mua hàng tiết kiệm
Mua hàng tiết kiệm

Chính sách thành viên nhiều ưu đãi. Ưu đãi cho khách mua số lượng nhiều. Khuyến mại thường xuyên.

Hỗ trợ online
Hỗ trợ online

Gọi ngay 0978 599 777 (8h00-20h00) để được tư vấn sản phẩm và đặt hàng.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Hotline: 0978599777