CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI BỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Đăng bởi Công ty TNHH Nutimed 26/06/2018
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI BỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Ăn uống khoa học và hoạt động thể chất một cách tích cực có thể giúp bạn:

  • Kiểm soát mức đường huyết, huyết áp và cholesterol
  • Giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý
  • Giảm hoặc làm chậm các biến chứng tiểu đường
  • Cảm thấy khỏe mạnh và có nhiều năng lượng hơn

Những thực phẩm nào nên ăn khi bị tiểu đường?

Bạn có thể lo lắng rằng, bị tiểu đường nghĩa là không được ăn những đồ ăn yêu thích nữa. Nhưng tin tốt là, bạn vẫn có thể ăn những thức ăn mình thích, nhưng chỉ cần với lượng nhỏ hơn.

Chìa khóa của chế độ ăn cho người tiểu đường đó là ăn đa dạng tất cả các nhóm thực phẩm, với số lượng hợp lý tùy theo thể trạng cơ thể. Các nhóm thực phẩm bao gồm:

  • Rau xanh 
  • Trái cây: cam, dưa hấu, táo, chuối, nho
  • Ngũ cốc: một nửa số ngũ cốc nên là loại nguyên hạt: bột mỳ, gạo, yến mạch, ngô
  • Đạm
  • Sữa: không béo hoặc ít béo
    • Thịt nạc
    • Gà (không da)
    • Trứng
    • Các loại hạt và lạc
    • Đậu đỗ
    • Đậu phụ
    • Sữa hoặc sữa không lactose nếu bạn không thể dung nạp lactose
    • Sữa chua
    • Pho mai

Ăn các loại thực phẩm tốt cho tim mạch như:

  • Dầu: oliu
  • Các loại hạt
  • Cá: cá hồi, cá ngừ
  • Quả bơ

Các loại thực phẩm nên hạn chế khi bị tiểu đường?

Thực phẩm và đồ uống nên hạn chế bao gồm:

  • Đồ chiên rán
  • Đồ ăn nhiều muối
  • Đồ ăn ngọt như bánh ngọt, kẹo, kem
  • Đồ uống nhiều đường như coca cola, các loại nước giải khát, nước tăng lực…

Hãy uống nước lọc thay vì các đồ uống ngọt. Nếu bạn uống đồ uống có cồn, nên hạn chế. Nếu bạn sử dụng insulin hoặc thuốc tiểu đường, đồ uống có cồn có thể làm cho mức đường huyết hạ xuống quá thấp. Hiện tượng này đặc biệt có thể xảy ra nếu bạn uống cách xa bữa ăn, do vậy, tốt nhất bạn nên ăn gì đó trước khi uống đồ uống có cồn

Nên ăn khi nào khi bị tiểu đường?

Một vài người có thể ăn vào giờ cố định mỗi ngày. Một số khác có thể linh hoạt hơn, tùy thuộc vào loại thuốc tiểu đường và loại insulin, bạn sẽ cần ăn một lượng thức ăn bằng nhau vào một khoảng thời gian cố định mỗi ngày. Nếu bạn dùng insulin vào thời điểm ăn thì có thể linh hoạt hơn.

Nếu bạn dùng thuốc tiểu đường và bỏ bữa hoặc ăn muộn hơn bình thường, mức đường huyết có thể bị hạ xuống quá thấp.

Tôi nên ăn bao nhiêu nếu bị tiểu đường?

Ăn vừa đủ lượng thức ăn sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết và cân nặng. Để biết được bạn nên ăn bao nhiêu thì cần tư vấn bác sỹ chuyên khoa vì lượng thức ăn sẽ phụ thuộc vào cân nặng, và loại thuốc bạn đang dùng.

Kế hoạch giảm cân

Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì thì nên có kế hoạch giảm cân. Để giảm cân, bạn cần nạp ít năng lượng hơn, thay thế thực phẩm không lành mạnh bằng thực phẩm năng lượng thấp, ít chất béo, ít đường.

Kế hoạch bữa ăn

Hai cách phổ biến để lên kế hoạch cho bữa ăn nếu bạn bị tiểu đường đó là phương pháp đĩa ăn và phương pháp tính lượng cacbonhydrat ăn vào.

Phương pháp đĩa ăn

Phương pháp đĩa ăn giúp kiểm soát cấu phần bữa ăn và bạn không cần tính số năng lượng ăn vào. Phương pháp đĩa ăn cho thấy lượng thức ăn thuộc mỗi nhóm thực phẩm chúng ta nên ăn và áp dụng tốt nhất cho bữa trưa và bữa tối.

Sử dụng một chiếc đĩa có đường kính khoảng 23cm. Khi đó, lấy lượng rau quả chứa cacbonhydrat đơn bằng ½ đĩa ; thịt/protein ¼ phần đĩa, ¼ đĩa còn lại là ngũ cốc. Ban cũng có thể ăn một bát nhỏ trái cây hoặc vài miếng trái cây, uống thêm một cốc sữa nhỏ.

Bên cạnh các bữa ăn chính, bạn cũng có thể ăn thêm một vài bữa phụ nhỏ.

Tính lượng cacbonhydrat

Bởi vì cacbonhydrat sẽ chuyển hóa thành đường trong cơ thể, và cảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường máu hơn so với các thực phẩm khác. Do vậy, tính lượng cacbonhydrat có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết. Nếu bạn đang sử dụng insuline, tính lượng cacbonhydrat có thể giúp bạn biết lượng insulin nên sử dụng.

Lượng cacbonhydrat được đo bằng gram, để tính lượng cacbonhydrat trong các thực phẩm ăn vào, bạn cần biết được:

  • Loại thực phẩm nào chứa cacbonhydrat
  • Đọc thành phần dinh dưỡng
  • Tính tổng lượng cacbonhydrat ăn vào từ các thực phẩm khác nhau mà bạn ăn mỗi ngày

Phần lớn cacbonhydrat có nguồn gốc từ tinh bột, trái cây, sữa và chất ngọt. Cố gắng giới hạn cacbonhydrat từ đường hoặc các loại hạt/ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, bánh mỳ. Thay vào đó, ăn các loại cacbonhydrat từ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, sữa không béo hoặc ít béo.

Tại sao nên hoạt động thể lực tích cực khi bị tiểu đường?

Hoạt động thể lực là một phần quan trọng để kiểm soát đường huyết. Bạn nên vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày và nên uống đủ nước khi vận động. Hoạt động thể lực giúp:

  • Giữ đường huyết ở mức thấp
  • Giữ huyết áp ở mức thấp
  • Đốt bớt năng lượng dưa thừa
  • Cải thiện tâm trạng
  • Cải thiện lưu thông máu
  • Giúp bạn ngủ ngon

Phòng hạ đường máu

Hoạt động thể chất sẽ làm giảm đường huyết, do vậy để bảo vệ đường huyết ở mức ổn định, đặc biệt khi bạn đang dùng insulin hoặc các loại thuốc tiểu đường khác bạn nên ăn một bữa ăn nhỏ chứa cacbonhydrat trước và sau khi tập, đặc biệt khi tập nặng.

Bảo vệ bàn chân

Những người bị tiểu đường có thể có vấn đề với bàn chân vì máu lưu thông kém. Để phòng các vấn đề liên quan đến bàn chân, nên đi giày thoải mái, có tác dụng hỗ trợ bàn chân khi tập luyện.

Dịch và hiệu chỉnh từ tài liệu của Viện Sức khỏe Hoa Kỳ

Các tin khác

Chất lượng hàng đầu
Chất lượng hàng đầu

Cam kết tất cả sản phẩm chính hãng 100%

Giao hàng siêu nhanh
Giao hàng siêu nhanh

Cam kết giao hàng nhanh chóng. Miễn phí, hỗ trợ phí vận chuyển cho đơn hàng giá trị cao.

Mua hàng tiết kiệm
Mua hàng tiết kiệm

Chính sách thành viên nhiều ưu đãi. Ưu đãi cho khách mua số lượng nhiều. Khuyến mại thường xuyên.

Hỗ trợ online
Hỗ trợ online

Gọi ngay 0978 599 777 (8h00-20h00) để được tư vấn sản phẩm và đặt hàng.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Hotline: 0978599777