CHẾ ĐỘ ĂN TINH BỘT CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG

Đăng bởi Công ty TNHH Nutimed 26/06/2018
CHẾ ĐỘ ĂN TINH BỘT CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG

Các loại thực phẩm carbohydrate được tiêu hóa sẽ sản xuất ra đường glucose. Lượng carbohydrate ăn vào ảnh hưởng đến mức đường trong máu tăng bao nhiêu sau khi ăn. Khẩu phần ăn quá lớn có nghĩa là gia tăng quá cao.

Mặc dù các thực phẩm carbohydrate phân hủy thành glucose, nhưng xảy ra ở tốc độ khác nhau – một số chậm, một số khác nhanh. Chỉ số đường huyết (GI) là cách diễn tả đồ ăn có chứa carbohydrate ảnh hưởng mức đường trong máu ra sao? Chỉ số này (GI) ở đồ ăn cũng ảnh hưởng đến cơ thể của người tiểu đường đáp ứng với đường huyết.

Phối hợp tốt nhất là ăn lượng carbohydrate vừa phải và bao gồm đồ ăn có nhiều chất xơ, nghĩa là có chỉ số GI thấp. Chuyên gia dinh dưỡng sẽ gợi ý cho bệnh nhân tiểu đường cần dùng bao nhiêu.

Thức ăn liệt kê sau đây có nhiều carbohydrate và là thứ lựa chọn lành mạnh. Những thứ in đậm có chỉ số GI thấp hơn.

  • Bánh mì hay bánh mì ổ – nhất là các loại bánh mì nguyên hạt và bánh mì nâu (wholemeal)
  • Ngũ cốc ăn sáng nhiều chất xơ như yến mạch.
  • Mì pasta, gạo và các loại khác như lúa mạch, bulgur và couscous.
  • Các loại đậu – đậu baked bean, đậu lửa (kidney bean), đậu hạt tròn (chick pea), đậu lăng, hỗn hợp 3 thứ đậu.
  • Trái cây – các loại như táo, cam, đào, chuối, trái dưa. Trái cây là nguồn chất xơ tốt; hãy cố ăn dạng trái thay vì nước ép. Hãy dùng ít nhất 2 phần trái cây mỗi ngày (một phần bằng một miếng táo, cam hay lê trung bình HOẶC 2 miếng nhỏ trái kiwi, mận).
  • Sản phẩm sữa hay đồ thay thế sữa – hãy chọn loại sữa ít béo, đồ uống từ đậu nành (có thêm canxi), sữa chua và sữa trứng. Hãy dùng 2-3 phần mỗi ngày (một phần bằng 1 cốc sữa HOẶC 200g sữa chua).
  •  Rau củ chứa lượng carbohydrate lớn – khoai tây, khoai lang (màu vàng cam), khoai mỡ, bắp. Những loại khác (như rau xà lách, rau xanh và rau củ màu cam) nói chung ít carbohydrate nên ít tác động đến mức đường trong máu. Hãy dùng ít nhất 5 phần rau củ mỗi ngày (1 phần = 1 cốc rau củ trộn HOẶC nửa cốc rau củ nấu chín HOẶC 1 củ khoai tây trung bình)
  • Người tiểu đường cũng cần xem xét tính chất dinh dưỡng khác trong một món ăn như hàm lượng chất béo, muối, và đường được thêm vào. Trong khi một số đồ ăn chất béo cao và nhiều đồ ăn có đường có chỉ số GI thấp như sôcôla, kem lạnh ,nhưng  chúng thường không thích hợp cho việc ăn uống hàng ngày.
  • Một số đồ ăn chơi/ăn vặt (như bánh quy ngọt hay khô, sô-cô-la hay khoai tây chiên) và đồ ăn có đường (như mứt, mật ong, hay đường) cũng là dạng thức ăn carbohydrate. Có thể ăn với lượng nhỏ.

Nguồn: dịch và hiệu chỉnh từ tài liệu của Tổ chức về bệnh tiểu đường bang Victoria – Úc

Các tin khác

Chất lượng hàng đầu
Chất lượng hàng đầu

Cam kết tất cả sản phẩm chính hãng 100%

Giao hàng siêu nhanh
Giao hàng siêu nhanh

Cam kết giao hàng nhanh chóng. Miễn phí, hỗ trợ phí vận chuyển cho đơn hàng giá trị cao.

Mua hàng tiết kiệm
Mua hàng tiết kiệm

Chính sách thành viên nhiều ưu đãi. Ưu đãi cho khách mua số lượng nhiều. Khuyến mại thường xuyên.

Hỗ trợ online
Hỗ trợ online

Gọi ngay 0978 599 777 (8h00-20h00) để được tư vấn sản phẩm và đặt hàng.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Hotline: 0978599777