CHẤT BÉO VỚI NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG

Đăng bởi Công ty TNHH Nutimed 26/06/2018
CHẤT BÉO VỚI NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG

Chất béo có hàm lượng năng lượng cao nhất (kilojoule hay calorie) trong số tất cả các thức ăn. Ăn quá nhiều chất béo có thể làm tăng cân và về lâu dài khó kiềm chế mức đường trong máu. Nhưng mặt khác, lượng nhỏ chất béo lành mạnh hơn lại thêm hương vị cho đồ ăn, cải thiện sức khỏe và làm giảm nguy cơ bệnh tim. Vì thế, loại và lượng chất béo nào người mắc bệnh tiểu đường ăn là quan trọng.
  

Chất béo bão hòa và chất béo ‘trans’ (trans fat)

Quan trọng là phải giới hạn hai chất béo bão  hòa và trans fat, bởi vì chúng làm tăng mức LDL-C (cholesterol xấu) và hạ thấp mức cholesterol tốt.

Chất béo bão  hòa được tìm thấy ở các loại thức ăn có nguồn gốc động vật như thịt mỡ, sữa, bơ, và phô mai. Chất béo thực vật bão hòa gồm có dầu cọ (được tìm thấy trong chất béo đặc  dùng trong  nấu nướng, thức ăn vặt hay ăn liền) và sản phẩm dừa như dừa copha hay nước cốt dừa.

Lượng nhỏ trans fat có tự nhiên trong thịt và đồ ăn từ sữa cũng như các thực phẩm khác trong quá trình chế biến như margarines. Nguồn đồ ăn có trans fat bao gồm margarines cứng (thường là margarines nấu ăn), thực phẩm chiên ngập mỡ/dầu  và sản phẩm đồ ăn thương mại được làm bằng shortening (mỡ làm  bánh  xốp giòn) như bánh ngọt.


Để giảm chất béo bảo hòa và trans fat:

  •  Chọn các loại sữa trứng (custard), kem, sữa chua, và sữa ít béo hay giảm béo.
  •  Chọn thịt nạc và cắt bỏ mỡ trước khi nấu.
  • Thịt gà bỏ da (tốt hơn nên bỏ da trước khi nấu).
  • Tránh dùng bơ, mỡ heo, mỡ thịt quay, kem, kem chua, dừa copha, nước cốt dừa, và margarines cứng dùng nấu nướng.
  •  Hạn chế phô mai, dùng các loại giảm bớt béo.
  • Hạn chế ăn bánh ngọt, bánh bông lan, bánh puddings, sô-cô-la và bánh quy kem vào những dịp đặc biệt.
  • Hạn chế dùng các loại thịt deli đã qua chế biến  (devon/ xúc xích/ fritz/ thịt đóng bánh, gà đóng bánh, xúc xích salami, v.v.) và các loại xúc xích khác.
  • Tránh ăn thực phẩm chiên xào mang về như khoai tây chiên, thịt gà rán và cá tẩm bột. Chọn gà BBQ (không da) và cá nướng thay vào đó.
  • Tránh ăn thực phẩm chiên xào mang về như khoai tây chiên, thịt gà rán và cá tẩm bột. Chọn gà BBQ (không da) và cá nướng thay vào đó.
  • Tránh dùng bánh pa-tê (pie), bánh nướng nhân thịt (sausage roll) và các loại bánh ngọt pastry.
  • Tránh các loại sốt có kem hay nước sốt trộn rau. Chọn loại sốt có cà chua hay thành phần chất béo thấp và nước sốt trộn rau ít béo làm từ lượng nhỏ chất béo polyunsaturated hay monounsaturated (như dầu hướng dương, dầu grapeseed,ô-liu hay canola). Một số sốt và nước sốt trộn rau có thể có nhiều muối, dù ít chất béo. Hãy chọn các loại ít muối hoặc tự làm và không thêm muối.
  • Giới hạn loại súp nhiều kem

Chất béo polyunsaturated và monounsaturated  (chất béo chưa bão hòa)

Một số chất béo có thể quan trọng cho sức khỏe. Hãy dùng loại polyunsaturated và monounsaturated (chất béo chưa bão hòa) để có được mức cân bằng tốt.

Chất béo polyunsaturated gồm:

•    Các loại margarine polyunsaturated (kiểm tra nhãn có từ này ‘polyunsaturated’)
•    Dầu hướng dương, safflower, dầu đậu nành, bắp, dầu hạt bông (cottonseed), grapeseed và dầu mè
•    Chất béo này có ở các loại cá có dầu như cá trích, cá thu, cá sardine, cá hồi và cá ngừ

Chất béo monounsaturated gồm:

•    Margarine canola và ô-liu
•    Dầu ô liu và canola
•    Trái bơ

Các loại hạt như mắc-ca, hạt đậu, bơ đậu xay nhuyễn và dầu đậu phộng đều chứa cả hai chất béo monounsaturated và polyunsaturated.

Vài gợi ý về thưởng thức chất béo lành mạnh:

  • Chiên xào thịt và rau bằng một ít dầu canola, dầu ôliu (hoặc phun dầu) với tỏi hay ớt
  •  Trộn xà lách hay rau hấp với một ít dầu ô-liu và nước chanh trá hay dấm
  •  Rắc các hạt mè (vừng) lên rau hấp
  •  Dùng bánh mì linseed và quét một ít margarine canola
  •  Ăn vặt một vốc tay các hạt không tẩm muối hay  thêm một ít vào xà lách hoặc món chiên xào
  •  Phết trái bơ lên sandwich và bánh mì nướng, hoặc thêm vào cho món xà lách
  •  Ăn thêm cá (tuần 2 lần) vì cá có một loại mỡ đặc biệt (omega 3) có lợi cho tim mạch của người tiểu đường
  •  Dùng nhiều đồ rang khô, nướng, bỏ lò microwave và chiên xào bằng chảo không dính

Nguồn: dịch và hiệu chỉnh từ tài liệu của Tổ chức về bệnh tiểu đường bang Victoria - Úc

Các tin khác

Chất lượng hàng đầu
Chất lượng hàng đầu

Cam kết tất cả sản phẩm chính hãng 100%

Giao hàng siêu nhanh
Giao hàng siêu nhanh

Cam kết giao hàng nhanh chóng. Miễn phí, hỗ trợ phí vận chuyển cho đơn hàng giá trị cao.

Mua hàng tiết kiệm
Mua hàng tiết kiệm

Chính sách thành viên nhiều ưu đãi. Ưu đãi cho khách mua số lượng nhiều. Khuyến mại thường xuyên.

Hỗ trợ online
Hỗ trợ online

Gọi ngay 0978 599 777 (8h00-20h00) để được tư vấn sản phẩm và đặt hàng.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Hotline: 0978599777