CHĂM SÓC TỐT CHO BÀN CHÂN TIỂU ĐƯỜNG

Đăng bởi Công ty TNHH Nutimed 26/06/2018
CHĂM SÓC TỐT CHO BÀN CHÂN TIỂU ĐƯỜNG

Chăm sóc tốt cho bàn chân

Hãy nghĩ đến tất cả những nơi mà đôi chân đưa bạn đi mỗi ngày. Chân đưa bạn đi dạo trong công viên hay đi chơi cùng những người bạn yêu mến, chơi đùa cùng con cháu, chăm sóc vườn cây hay khiêu vũ. Cuộc sống của bạn sẽ ra sao nếu thiếu vắng đôi chân ấy? Bệnh tiểu đường khiến chân và bàn chân của bạn gặp những nguy cơ về sức khỏe. Hãy phòng tránh những biến chứng nghiêm trọng cho đôi chân bằng cách chăm sóc chúng mỗi ngày.

Bệnh tiểu đường làm tổn thương chân như thế nào?

Bệnh tiểu đường có thể làm giảm dòng chảy của máu đến những vùng nhất định của cơ thể, đặc biệt vùng chân và bàn chân. Nó khiến cơ thể khó lành các vết thương. Khi mắc tiểu đường, bạn có thể mất cảm giác ở bàn chân, điều này sẽ gây ra khó khăn cho bạn để nhận biết  những vấn đề hoặc tổn thương ở chân cần điều trị như bỏng rộp, đau nhức, vết chai hay vết cắt khi chúng xảy ra.

Tiểu đường cũng là nguyên nhân chính gây mất ngón chân, bàn chân hay cả chân mà không phải do tai nạn. Tuy nhiên một tin mừng là gần một nửa những trường hợp bệnh có thể được ngăn ngừa nếu bệnh nhân chăm sóc tốt đôi bàn chân hằng ngày.

Bạn cần biết một số dấu hiệu khi bàn chân có vấn đề về sức khỏe:

  • Đau ở chân hoặc chuột rút ở mông, bắp đùi, bắp chân trong thời gian hoạt động thể lực
  • Ngứa ran hoặc cảm giác nóng rát ở chân
  • Tê bì
  • Thay đổi hình dạng bàn chân theo thời gian
  • Rụng lông trên ngón chân, bàn chân, và bắp chân
  • Da khô và nứt nẻ ở bàn chân
  • Thay đổi màu sắc da và nhiệt độ của bàn chân
  • Móng chân dày và chuyển màu vàng
  • Phồng rộp, loét, ngứa, nhiễm trùng hoặc móng chân mọc ngược
  • Nhiễm nấm ở giữa các ngón chân

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, hãy đến gặp bác sĩ để chăm sóc chân càng sớm càng tốt

Bạn có thể làm gì để bảo vệ đôi chân?

 

Những điều cần làm để giúp đôi chân khỏe mạnh:

  • Dành thời gian hằng ngày để kiểm tra đôi chân trần nếu có vết chai, vết xước, vết đau, phồng rộp, nốt đỏ hay vết xưng. Sử dụng gương để kiểm tra phần gan bàn chân nếu bạn không thể nhìn trực tiếp.
  • Rửa chân hằng ngày với nước ấm (không quá nóng) và đảm bảo làm khô chân sau khi rửa. Kiểm tra độ nóng của nước bằng tay trước.
  • Đừng ngâm chân quá lâu
  • Không bao giờ đi chân trần
  • Kiểm tra bàn chân mỗi lần đi khám bác sỹ

Bạn có thể phòng tránh hoặc trì hoãn các vấn đề của bàn chân nếu bạn kiểm soát bệnh tiểu đường và chăm sóc bàn chân tốt. Dưới đây là một số bước quan trọng mà bạn nên thực hiện để bảo vệ đôi chân:

  • Duy trì huyết áp, đường huyết và mức cholesterol ở những mức độ bác sỹ khuyến nghị
    • Không hút thuốc lá, nếu bạn hút thuốc lá thì hãy bỏ thuốc. Thuốc lá làm giảm tốc độ máu đến bàn chân. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin bỏ thuốc lá tại website www.vquit.vn
    • Ăn nhiều hoa quả và rau củ hơn
    • Tập luyện thể thao hằng ngày và duy trì cân nặng hợp lý
    • Uống thuốc đầy đủ ngay cả khi cảm thấy khá hơn
    • Kiểm tra bàn chân ít nhất một năm một lần

In ra danh sách điều cần phải làm và dán nó vào tủ lạnh hoặc nơi bạn dễ nhìn thấy như một lời nhắc nhở về những điều bạn cần làm để giữ cho đôi chân khỏe mạnh.

Hãy nhớ luôn luôn mang giày thoải mái và phù hợp. Không mang giày hơi chật hoặc cọ xát vào chân; chúng sẽ khiến chân bị phồng rộp. Đi tất khi có thể và cố gắng không đi chân đất hoặc chỉ đi tất mà không đi giày/dép. Đi dép trong nhà khi bạn ở nhà.

(Để tránh ma sát giữa giày và chân bạn có thể sử dụng lót giày spenco dành cho bàn chân tiểu đường. Lót giày được thiết kế nhẹ, êm, thoáng và bảo vệ bàn chân, giúp cho bạn có cảm giác nhẹ nhàng thoải mái đặc biệt không mỏi hay đau chân khi phải mang giày cả ngày. Đây là loại lót giày được nhập khẩu chính hãng từ Mỹ)

Bảo vệ đôi chân để bạn có thể hoạt động thể thao hợp lý

Đi bộ là một hoạt động thể chất tuyệt vời. Nếu bạn chưa từng hoạt động thể chất cũng  đừng lo lắng! Bắt đầu ở một mức độ vừa phải và tăng dần hoạt động khi bạn tập luyện. Bạn có thể bắt đầu bằng cách dành khoảng 10 phút đi bộ mỗi ngày trong vài ngày trong vài tuần đầu tiên. Sau đó, khi bạn bắt đầu cảm thấy thoải mái, bạn có thể tăng thêm thời gian, số ngày hoặc đi bộ nhanh hơn. Ví dụ: bạn có thể đi bộ 15 phút mỗi ngày, thay vì 10, và nhiều ngày trong tuần. Một số người thấy vui hơn khi tập luyện hoạt động thể chất với bạn bè hoặc người thân. Nếu bạn cũng muốn như vậy, hãy tìm một người có thể tham gia cùng bạn để các hoạt động đạt hiệu quả hơn.

Nếu bạn cảm thấy việc đi bộ quá khó khăn, hãy hỏi bác sĩ về những cách thức khác bạn có thể làm để tập luyện cho đôi chân.

Nguồn: dịch và hiệu chỉnh từ CDC – Mỹ

Xem thêm các sản phẩm khác của shop TẠI ĐÂY.

Các tin khác

Chất lượng hàng đầu
Chất lượng hàng đầu

Cam kết tất cả sản phẩm chính hãng 100%

Giao hàng siêu nhanh
Giao hàng siêu nhanh

Cam kết giao hàng nhanh chóng. Miễn phí, hỗ trợ phí vận chuyển cho đơn hàng giá trị cao.

Mua hàng tiết kiệm
Mua hàng tiết kiệm

Chính sách thành viên nhiều ưu đãi. Ưu đãi cho khách mua số lượng nhiều. Khuyến mại thường xuyên.

Hỗ trợ online
Hỗ trợ online

Gọi ngay 0978 599 777 (8h00-20h00) để được tư vấn sản phẩm và đặt hàng.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Hotline: 0978599777